มองหาแหล่งเงินทุนระยะสั้นและระยะยาวนอกระบบ 2024/2567


ทำความเข้าใจกับ แหล่งเงินทุน ประเภทต่าง ๆ เพื่อโอกาสทางธุรกิจ

การจะทำธุรกิจในยุค 2024 แบบนี้ ลำพังแค่นำเงินตนเองไปลงทุนเพียงอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์มากนัก เพราะด้วยปัจจัยแวดล้อมที่ยังไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ หากพลาดพลั้งไปจะทำให้เสียเงินที่อุตส่าห์เก็บมาทั้งชีวิตไปเปล่า ๆ แหล่งเงินทุน จึงเป็นเรื่องที่คนมีความสนใจทำธุรกิจจำเป็นต้องรู้จักให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อจะได้นำไปปรับใช้เป็นวิธีหาแหล่งเงินทุนให้กับตนเอง หลัก ๆ แล้วแหล่งเงินทุนที่แยกเป็นระยะเวลา จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

แหล่งเงินทุนระยะสั้น

แหล่งเงินทุนประเภทนี้จะถูกใช้สำหรับการสร้างกิจกรรมสั้น ๆ ภายในองค์กร ซึ่งระยะเวลาของการมีภาระไม่นานมากนัก ส่วนใหญ่ไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้ยังแบ่งย่อยออกได้อีก 2 ประเภทคือ

  • แหล่งเงินทุนระยะสั้นอัตโนมัติ เช่น ค่าใช้จ่ายที่ยังค้างจ่าย คือ มีรายจ่ายเกิดขึ้นในรอบบัญชีปัจจุบัน แต่ยังไม่ถึงเวลาต้องจ่ายหรือยังไม่ได้จ่าย ซึ่งเงินทุนดังกล่าวสามารถนำไปต่อยอดอย่างอื่นได้อีกกว่าจะถึงระยะเวลาตามกำหนด หรือ สินเชื่อการค้า เทียบง่าย ๆ ก็คือ Term ของการชำระเงินนั่นเอง อาทิ เครดิต 30 วัน, เครดิต 45 วัน เป็นต้น
  • แหล่งเงินทุนระยุสั้นไม่อัตโนมัติ พูดง่าย ๆ ก็คือการไปหาแหล่งเงินทุนจากผู้อื่นเข้ามาใช้ในกิจการ เช่น กู้ธนาคาร, หาแหล่งเงินทุนนอกระบบ เป็นต้น

แหล่งเงินทุนระยะยาว

แหล่งเงินทุนที่ธุรกิจสามารถนำมาลงทุนและชำระคืนได้ในระยะยาว เป็นได้ทั้งจำนวนเงินและสินทรัพย์ต่าง ๆ เช่น อาคารสำนักงาน, โกดัง, เครื่องจักร ฯลฯ ซึ่งระยะเวลามากกว่า 1 ปี ทั้งนี้อาจเกิดขึ้นจากวิธีหาแหล่งเงินทุนหลาย ๆ รูปแบบ อาทิ การออกหุ้นสำหรับใช้ระดมทุน, กู้ยืมเงินจากแหล่งเงินทุนอื่น ๆ แบระยะยาว, นำผลกำไรสะสมก่อนหน้าของธุรกิจมาใช้ในลักษณะกู้ยืม เป็นต้น

วิธีหาแหล่งเงินทุนเพื่อทำธุรกิจ

อย่างที่กล่าวว่าปี 2567 แบบนี้การจะทำธุรกิจอะไรต้องคิดให้ยาวและต้องรู้ว่าแหล่งเงินทุนที่คุณมีเป็นแบบไหนบ้าง สำหรับธุรกิจทั่วไปหากกำลังมองหาตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีทุนมากขึ้น ลองเลือกวิธีหาแหล่งเงินทุนเหล่านี้ดู

  1. สถาบันการเงิน

เป็นพื้นฐานง่าย ๆ ของคนทำธุรกิจที่ต้องการมองหาแหล่งเงินทุนไม่ว่าจะระยะสั้นหรือระยะยาว ทั้งนี้สถาบันการเงินจำพวกธนาคารเองก็มีตัวเลือกหลากหลาย ลองเข้าไปปรึกษา พูดคุยในสิ่งที่ตนเองต้องการได้เลย

  1. แหล่งเงินทุนจากกลุ่มผู้สนับสนุนธุรกิจ SME และ Startup

สมัยนี้มีกลุ่มนักลงทุนที่พร้อมให้การสนับสนุนบรรดาธุรกิจเกิดใหม่มากมาย หากคุณมีไอเดียดี ๆ ที่ต้องการสร้างธุรกิจ เมื่อนำไปเสนอแล้วผ่านก็มีสิทธิ์ได้เงินทุนเช่นกัน

  1. เงินนอกระบบ

การหาแหล่งเงินทุนนอกระบบสำหรับธุรกิจไม่ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกู้ให้จำนวนเงินเยอะ ๆ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง