หนังสือสำนักพิมพ์

หนังสือบนแผง

Building a Better Teacher: ครูคุณภาพสร้างได้

  ครูที่สอนเก่งมักได้คำชมว่า “มีพรสวรรค์” หรือ “เกิดมาเพื่อเป็นครู” แต่คนทั่วไปล่ะ จะเป็นครูที่เก่งกาจได้หรือไม่? หนังสือ ครูคุณภาพสร้างได้ (Building a Better Teacher) เล่มนี้ถอดรื้อมายาคติที่ว่าครูที่ดีนั้นต้อง “เก่งมาแต่เกิด” เพราะที่จริงแล้ว เราสามารถ “สร้าง” ครูคุณภาพได้ผ่านชุดเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นโดยนักปฏิรูปการศึกษา หนังสือสร้างครูเล่มนี้จะฉายภาพเรื่องราวการปฏิวัติการฝึกหัดครูในอเมริกาที่ผ่านการทดลองสุดขั้วมาแล้วหลายรูปแบบ ทั้งยังลงรายละเอียดตั้งแต่การสร้างหลักสูตรฝึกหัดครู การสร้างห้องเรียนทดลองเพื่อไขความลับการเป็นครูที่ดี การวิจัยการสอนที่หนักแน่นและจริงจัง การสร้างคลังคำเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยสอน พร้อมทั้งวิเคราะห์ความสำเร็จและล้มเหลวจากการทดลอง “สร้าง” ครูนับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน บทเรียนการลองผิดลองถูกของอเมริกาจะช่วยเราถอดรหัสความลับของ…

Finnish Lessons 2.0: ปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จ บทเรียนแนวใหม่จากฟินแลนด์

เหตุใดเยาวชนฟินแลนด์ที่ใช้เวลาในห้องเรียนน้อยและแทบไม่ต้องแข่งขันทำข้อสอบมาตรฐานกลับมีผลการสอบเป็นเลิศติดอันดับต้นๆ ของโลก? ทำไมครูถึงเป็นอาชีพในฝันของเด็กหัวกะทิในฟินแลนด์ และระบบพัฒนาวิชาชีพแบบไหนที่สร้างครูมาตรฐานสูงจนพ่อแม่วางใจส่งลูกไปโรงเรียนใกล้บ้าน? อะไรที่ทำให้การศึกษาฟินแลนด์มีความเสมอภาคมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างสังคมเท่าเทียม? ในปี 2001 ฟินแลนด์ทำให้โลกต้องตกตะลึงเมื่อการประเมินผลนานาชาติ PISA ครั้งแรก แสดงให้เห็นว่า ประเทศเล็กๆ ที่คะแนนความสามารถของนักเรียนเคยอยู่แค่ค่าเฉลี่ยในยุโรป กลับทำคะแนนเป็นที่หนึ่งในทุกบททดสอบ อะไรทำให้ประเทศที่ไม่เคยได้รับความสนใจด้านการศึกษาพลิกกลับมาเป็น “ต้นแบบการศึกษา” ในเวลาเพียงไม่กี่ทศวรรษ จนหลายประเทศต้องไปเยี่ยมเยียนเพื่อตามหา “ความฝันแบบฟินแลนด์” ปาสิ ซอห์ลเบิร์ก นักการศึกษาชั้นนำของฟินแลนด์และโลก จะมาถอดรหัสวิถีปฏิรูปการศึกษาแบบฟินแลนด์ที่นำไปสู่การศึกษาที่เป็นเลิศ เสมอภาค…

Giving Kids a Fair Chance: ก้าวแรกที่เท่าเทียม

  “หากเราต้องการสร้างบุคคลที่ประสบความสำเร็จ สร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงโอกาส สร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต และสร้างสังคมที่อยู่ดีมีสุขยิ่งขึ้น เราต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายทางสังคมขนานใหญ่โดยมุ่งเน้นการแทรกแซงช่วงปฐมวัย”   เจมส์ เจ. เฮกแมน – ผู้เขียน   เจมส์ เจ. เฮกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลจากมหาวิทยาลัยชิคาโก ได้กลั่นกรองงานวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับการพัฒนามนุษย์ ออกมาเป็นข้อเสนอว่าด้วยนโยบายการศึกษาและความเสมอภาคที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้กำหนดนโยบายด้านการศึกษา ครูอาจารย์ และผู้ปกครอง   สำหรับเด็กๆ ในปัจจุบัน…

โรงเรียนบันดาลใจ

“ความสร้างสรรค์ของเด็กนั้นเริ่มมาจากความชอบ ความสนใจ ความใฝ่ฝัน ไม่ใช่เริ่มจากหลักสูตรมาตรฐาน” ศ.นพ. วิจารณ์ พานิช เคน โรบินสัน หนึ่งในนักการศึกษาที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก และเป็นผู้บรรยาย TED Talk ที่มีผู้ชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ได้วิพากษ์ผลกระทบอันเลวร้ายจากระบบการศึกษาที่ยึดการสร้างมาตรฐานกลางราวกับเครื่องจักร พร้อมนำเสนอรูปแบบการศึกษาที่บันดาลใจ อาทิ หลักสูตรที่ยืดหยุ่นและยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูที่ดึงการมีส่วนร่วมและติดปีกพรสวรรค์ให้นักเรียน การประเมินที่ใส่ใจการเรียนรู้รายบุคคลและมุ่งพัฒนาการเรียนรู้มากกว่าวัดผล รวมถึงการสรรค์สร้างบรรยากาศโรงเรียนให้เป็นดินแดนแห่งการบ่มเพาะความสร้างสรรค์ของเด็ก โรงเรียนบันดาลใจ (Creative Schools) คือหนังสือการศึกษาแห่งยุคสมัยที่กลั่นกรองจากประสบการณ์กว่าสี่สิบปี…

เลี้ยงให้รุ่ง: ปฏิวัติการเรียนรู้ผ่านการสร้างลักษณะนิสัยสู่ความสำเร็จ

  เราต้องยอมให้เด็กล้มในก้าวแรกบ้างเพื่อให้รู้จักรับมือกับความล้มเหลว เพราะสิ่งที่เด็กต้องการที่สุดคือความยากลำบากอันสมวัย และโอกาสที่จะล้มแล้วลุกยืนใหม่ด้วยตัวเอง พอล ทัฟ ศึกษางานวิจัยมากมาย ติดตามชีวิตจริงของเด็กที่เติบโตภายใต้สภาพแวดล้อมที่หลากหลาย และเฝ้าสังเกตแนวการสอนแบบใหม่ จนนำไปสู่ข้อค้นพบที่ปฏิวัติกระบวนทัศน์ในการเรียนรู้ว่า การปลูกฝัง “คุณลักษณะ” อย่างความมุมานะ การควบคุมตนเอง ความใฝ่รู้ การมองโลกในแง่ดี การเข้าสังคม ฯลฯ จำเป็นต่อการสร้างเกราะแกร่งสู่ความสำเร็จไม่แพ้ “สติปัญญา” ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนฝึกฝนได้ตั้งแต่เยาว์วัยและเปลี่ยนชะตาชีวิตเราได้อย่างเหลือเชื่อ เลี้ยงให้รุ่ง หนังสืออ่านสนุกที่อัดแน่นด้วยเรื่องเล่าและข้อมูล จะทำให้เราเห็นว่าใครบ้างที่ประสบความสำเร็จ ใครบ้างที่ล้มเหลว เราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อนำทางเด็กให้ไกลห่างจากความล้มเหลว และจะเอื้อมให้ถึงความสำเร็จได้อย่างไร

ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การศึกษาเพื่อศตวรรษที่ 21 (ฉบับปรับปรุง)

    ในฐานะผู้คลั่งไคล้หนังสือเล่มนี้ ผมยิ่งชื่นใจที่ผู้คนในสังคมไทยจะได้มีหนังสือดี ซึ่งสื่อสาระสำคัญยิ่งของการศึกษายุคใหม่ ที่แตกต่างไปจากแนวคิดเดิมๆ โดยสิ้นเชิง … นักการศึกษา ครู พ่อแม่ผู้ปกครอง นักเรียน และผู้สนใจคุณภาพการศึกษาทุกคนควรได้อ่านหนังสือเล่มนี้ เพื่อจะได้ช่วยกันขับเคลื่อนการศึกษาไทยออกไปจากความเชื่อหรือวิธีคิดเก่าๆ ให้การเรียนรู้ในสังคมไทยบรรลุการเรียนรู้ทักษะสำหรับมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 ให้จงได้ ศ.นพ. วิจารณ์ พานิช ประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) รองประธานกรรมการมูลนิธีสยามกัมมาจล  

การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21: 7 หลักการสร้างนักเรียนรู้แห่งอนาคตใหม่

  การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21: 7 หลักการสร้างนักเรียนรู้แห่งอนาคตใหม่ เป็นหนังสือที่ “ครูเพื่อศิษย์” ทุกคนต้องอ่าน ท่านจะได้ความรู้และเทคนิคช่วยเหลือศิษย์ให้เรียนง่ายและสนุกขึ้น และที่สำคัญยิ่งคือเรียนแล้วรู้จริง เกิดความสันทัด และพัฒนาไปเป็นคนที่กำกับการเรียนรู้ของตนเองได้ ซึ่งจะมีส่วนสร้างอนาคตให้แก่ศิษย์อย่างประมาณค่ามิได้ หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนสังเคราะห์มาจากผลงานวิจัยนับพันชิ้น สรุปเป็นหลักการ 7 ข้อ สำหรับให้ครูอาจารย์ใช้เป็นหลักในการจัดการเรียนรู้ และให้ศิษย์เรียนได้ผลดีอย่างมีขั้นตอน เรียนแล้วรู้จริง และสามารถกำกับการเรียนรู้ของตนเองได้ ซึ่งจะมีคุณูปการต่อการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ความรู้และวิธีการในหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับครูอาจารย์ไทย หนังสือเล่มนี้จึงมีประโยชน์ต่อวงการการศึกษาไทยเป็นอย่างยิ่ง ศ.นพ.วิจารณ์…